Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

Về bạn

Về bạn

Bạn sắp bước vào một hành trình mới mẻ và đầy thú vị. Bạn đang ở tuần đầu tiên của một hành trình kỳ diệu kéo dài tổng cộng 40 tuần.

Bạn sắp bước vào một  hành trình mới mẻ và đầy thú vị. Bạn đang ở tuần đầu tiên của một  hành  trình kỳ diệu kéo dài tổng cộng 40 tuần. Thật là một cảm  thiêng liêng  khi cảm nhận một sinh linh bé bỏng đang lớn lên từng ngày trong cơ thể bạn . Tuần đầu tiên của thai kỳ là lúc quá trình thụ tinh vẫn còn đang tiếp tục diễn ra và em bé chưa vẫn chưa được hình thành. Về mặt y khoa, các tuần của thai kỳ sẽ được tính từ ngày chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn . Nói cách khác, bạn thường không nhận biết được bất kỳ thay đổi nào trong cơ thể cho đến khi bạn bị trễ kinh. Nhưng  đừng quên, đây mới chỉ là những giai đoạn đầu tiên; vì vậy bạn vẫn chưa bị trễ mất một kỳ kinh.

Que thử thai được bán ở các hiệu thuốc sẽ cho kết quả rất đáng tin cậy nếu bạn sử dụng khoảng 3-4 ngày sau khi trễ kinh. Xét nghiệm máu sẽ cho kết quả xác thực cuối cùng. Những thay đổi diễn ra trong cơ thể cho thấy bạn đang mang thai. Các dấu hiệu đầu tiên có thể xuất hiện của thai kỳ:

  • Bị mất một kỳ kinh
  • Cảm thấy buồn nôn và nôn
  • Cảm thấy sợ một số loại thực phẩm nhất định hoặc cảm thấy thèm ăn
  • Mệt mỏi
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Có những thay đổi và nhạy cảm ở bầu ngực
  • Nhạy cảm hoặc có cảm giác khác lạ ở vùng xương chậu
  • Cảm thấy có vị kim loại trong miệng

Tất cả những dấu hiệu này là do các hóc-môn của bạn hoạt động liên tục để chuẩn bị cho cơ thể bước sang những giai đoạn sau của thai kỳ. Việc có tất cả hoặc không có dấu hiệu nào được liệt kê ở đây là điều bình thường. Đặc biệt, những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thậm chí có thể không biết mình đã mang thai suốt nhiều tuần. Ngay cả hiện tượng chảy máu nhẹ khi phôi thai bám vào thành tử cung cũng có thể bị nhầm lẫn với việc chảy máu do kinh nguyệt. Điều này cũng có thể đúng đối với những phụ nữ bị chảy máu nhẹ từng giai đoạn trong suốt thai kỳ mà y học chưa thể giải thích được. Điểm quan trọng chúng ta nên nhớ lúc này là các dấu hiệu và tác động của việc mang thai là tùy vào cơ thể mỗi người.

Việc trải qua những cơn cồn cào vì đói trong quá trình này do tăng sản xuất hóc-môn cũng là một dấu hiệu khác của việc mang thai. Việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết trong suốt thai kỳ là rất quan trọng. Bạn phải bỏ tất cả những thói quen xấu có thể gây hại cho thai nhi.

50% thai phụ than phiền về cảm giác buồn nôn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đôi khi tình trạng nôn cũng đi kèm cảm giác buồn nôn. Các bà mẹ tương lai thường cảm thấy  ốm vào buổi sáng. Điều này có thể bắt đầu vào tuần thứ 3 hoặc thứ 5, và có thể kéo dài cho đến tháng thứ 4 của thai kỳ.

Bạn có thể áp dụng một số biện pháp nhỏ dưới đây để giảm bớt cảm giác buồn nôn:

  • Khi tỉnh ngủ vào buổi sáng, đừng vội dậy ngay mà trước tiên hãy ăn sáng nhẹ với bánh mì nướng, pho mát và trà trên giường, và cố gắng dậy sau một lúc.
  • Chia các bữa ăn thành nhiều khẩu phần nhỏ, đừng để bụng đói quá lâu, và nếu có thể, hãy nằm nghỉ một chút sau mỗi bữa ăn.
  • Tăng nhẹ lượng carbohydrate mà bạn tiêu thụ. Các loại thực phẩm như bánh mì, khoai tây, mì ống, cơm và trái cây có thể giúp giảm cơn buồn nôn của bạn.

Hãy nhớ không bao giờ được dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không hỏi ý kiến bác sĩ trước​​. Và bạn không nên bỏ qua lịch kiểm tra định kỳ với bác sĩ.

 

Về em bé của bạn

Em bé của bạn được gọi là một  phôi thai 2 tháng, sẽ có kích thước lớn hơn 2mm vào ngày thứ 21 và bắt đầu phát triển toàn diện để có hình dạng con người . Ngoài việc quan sát dưới kính hiển vi, em bé giờ đây đã có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Bào thai có hình dạng của tủy sống với một khối tròn ở nơi sẽ hình thành phần đầu. Trong giai đoạn này, não bắt đầu phát triển.

Bước sang tuần thứ 4, trái tim nguyên thủy của bào thai sẽ được hình thành từ hai mạch máu và đã bắt đầu đập. Cơ quan đầu tiên của em bé mà bạn nhìn thấy được trên phim siêu âm sẽ là tim bé. Điều này sẽ thiết lập mối liên kết đầu tiên từ tim đến tim với em bé của bạn.

Vào cuối tuần thứ 6, em bé của bạn sẽ chỉ dài 4mm và nặng chưa đầy 1g.